Friday 30 August 2013

Bánh Xu Xê Express

Vẫn chỉ là món Bánh Xu Xê đơn giản, nhưng lần nầy Tứ Diễm thử nghiệm một cách làm mới.   Và đây là kết quả




Mời ngắm thêm một tấm để thấy rõ hơn nha.  Bánh làm theo kiểu nầy vỏ bột mỏng đều, nhân nhiều.  Sau khi làm xong dọn dẹp cũng gọn lẹ nữa.


Nếu muốn biết thêm chi tiết và hình ảnh, mời đọc tiếp theo nha




Trước đây Tứ Diễm đã thử nghiệm làm bánh Xu Xê với vài cách đã viết trong các bài liên quan đến bánh xu xê.   Hôm nay Tứ Diễm cũng vẫn dùng công thức của Tứ Diễm như từ trước đến nay, nhưng thay đổi cách làm khác hơn một chút để gọn lẹ và có món bánh Xu Xê vỏ mỏng nhân nhiều như ý muốn..

Nhân đậu xanh sau khi sên xong, chờ nguôi, vo viên vừa ăn


Bột năng, nước, đường, dừa bào sợi, một vài giọt panda extract, một ít dầu trộn cho đều xong quậy trên bếp với lửa medium low cho tới khi quyện lại thành khối mềm dẻo như hình bên dưới.  


Nên lưu ý là bột chỉ vừa tới mức như trong hình ở trên thì mới cán mỏng dễ dàng.   Còn nếu chín hơn nữa, bắt đầu có mầu hơi trong khi đó bột sẽ có độ đàn hồi co giãn nên khó cán mỏng như ý mình muốn

Tứ Diễm cắt bột thành từng miếng nhỏ, cán mỏng, bọc ra ngoài nhân đậu xanh thành từng viên bánh như hình bên dưới, rồi đem hấp cho chín


Đáng lẽ phải dùng xửng hay food steamer để hấp, Tứ Diễm làm biếng nên chế ra cách hấp kiểu làm biếng như vầy nè.   Thật ra phải gọi là chưng cách thủy mới đúng hơn.   Đúng là càng ngày càng lười hơn hén, Tứ Diễm chỉ muốn chế ra những cách làm nào thật gọn lẹ cho dù chẳng theo đúng sách vở và cũng chẳng giống ai hết.

Khuôn silicone có ưu điểm không dính nên không cần phải quét dầu mà bánh vẫn không bị dính.   Một ưu điểm nữa là khuôn nhẹ lại kín nên có thể nổi trên mặt nước, không tiếp xúc trực tiếp với phần đáy chảo và cũng không bị nước ngấm vào làm ướt bánh.


Kế đến Tứ Diễm đổ nước sôi vào chảo non stick wok, đặt khuôn silicone đựng các viên bánh vào, đậy nắp cho kín hơi rồi nấu với lửa medium high.

Nếu ngại nước trên nắp nồi rơi xuống làm ướt bánh, có thể phủ một khăn vải (tea cloth) lên miệng khuôn trước khi "hấp".   Nếu khăn lớn hơn khuôn quá nhiều, nhớ cột các góc khăn lại để không bị bắt lửa nha.   Tứ Diễm lười nên cũng chẳng phủ khăn, chỉ thỉnh thoảng mở nắp cho nước ở nắp chẩy ra ngoài, như vậy bánh không bị ướt mà mình cũng khỏi phải giặt khăn sau khi làm


Hơi nước từ trong chảo sẽ tỏa lên làm chín bánh nằm trong khuôn silicone.    Khi thấy bánh đã hoàn toàn chín trong như hình bên dưới thì coi như đã "hấp" xong


Với cách làm theo kiểu express nầy tiết kiệm khá nhiều thời gian và cũng không phải cọ rửa gì nhiều.   Chỉ cần rửa chảo non stick wok, nắp chảo, khuôn silicone, miếng silicone baking mat, cây cán bột, silicone spatula, muỗng, dụng cụ đong bột & nước, vv.. vv... Loáng một cái là xong ngay..   Gọn hơn là mang xửng hay food steamer ra dùng.   Cũng gọn hơn cách dùng khuôn silicone muffin và nồi như trước đây Tứ Diễm đã làm.


Đợi bánh nguội mới bắt đầu bọc plastic wrap rồi xếp ra đĩa.  Lúc nầy thì tha hồ muốn tạo hình dáng tùy ý thích


Với cách làm nầy có thể cán lớp vỏ thật là mỏng.    Bánh Xu Xê sẽ ăn ngon hơn vì có nhiều nhân, lớp vỏ bên ngoài mỏng mà vẫn giữ được độ giòn dai tuy không có hàn the.  


Nhìn gần hơn nha.  Phần vỏ bên ngoài mỏng đều, không bị chỗ dầy chỗ mỏng như khi làm theo cách hấp trong khuôn đã nhắc đến trước đây.


Có thể thấy rõ mầu vàng của nhân đậu xanh ửng lên dưới lớp bột mỏng chín trong, lại được tô điểm loáng thoáng thêm ít sợi dừa trắng muốt.   Vì làm xong là phải mang lên chùa ngay nên Tứ Diễm cũng không có thời gian cắt bánh ra để cho thấy phần nhân và vỏ của cách làm nầy khác với các cách làm trước đây ra sao.  Nhưng theo feedback thì bánh giòn ngon.



Có thể gói bánh theo các hình dáng tùy ý thích.   Tứ Diễm không có nhiều thời gian nên chỉ gói bánh đơn giản vầy thôi.   Có thể trong tương lai khi nào tái bản cách làm nầy sẽ thử gói cho đẹp hơn một chút.



Nếu muốn biết các cách Tứ Diễm đã làm trước đây, mời xem thêm các bài viết:

Mời thưởng thức và thực hành thử nha






0 comments:

Post a Comment

 
;