Sunday 18 August 2013

Bánh Cay Đậu Nành

Updated: March 31, 2016

Cũng sắp đến ngày lễ Vu Lan vào rằm tháng Bẩy âm lịch rồi, làm đậu hũ xong còn bã đậu nành rất bổ dưỡng, nếu đem bỏ rất uổng.  Thế là đem úm ba la ra món Bánh Cay Đậu Nành như vầy nè..  


Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết


Bánh Cay cũng chẳng biết do ai sang chế ra và công thức chính gốc ra sao.   Nhưng đó là một trong những món bánh Tứ Diễm thích làm và thích ăn.   Nhất là khi còn ở Việt Nam, khoai mì (sắn) rất rẻ và dồi dào, tha hồ đem làm bánh thoải mái.   Món Bánh Cay lại dễ làm, hầu như không thể bị thất bại, mà lại chẳng mất nhiều thời gian.

Thông thường bánh cay chỉ dùng vật liệu chính là khoai mì (sắn), nhưng sẵn có bã đậu nành mới làm thơm ngon nên Tứ Diễm quyết định "ép duyên" hai loại vật lieu nầy để tạo thành một món bánh gọi là Bánh Cay Đậu Nành.   Cũng chẳng biết đã có ai làm qua hay chưa.    Nhưng theo ý Tứ Diễm và theo feedback của sis Ngọc Mỹ thì bánh trộn kiểu nầy ăn ngon, không nhận ra có "độn" bã đậu nành ngoại trừ khi mình tự ... "thành khẩn khai báo".

Cách làm món nầy thật giản dị.  Tứ Diễm làm theo ý riêng như vầy nè, không bảo đảm là đúng theo  sách vở à nghen.  Nếu vị nào thích, mời làm thử rồi cho biết feedback để Tứ Diễm rút kinh nghiệm và học hỏi thêm nha.  

Bánh Cay Đậu Nành
công thức của Tứ Diễm

Vật Liệu:
  • 1 gói khoai mì bào sẵn, đông lạnh bán ở chợ (frozen grated cassava, 454 g)
  • bà đậu nành (nhiều it tùy ý, có thể làm số lượng tương đương hay it hơn so với khoai mì)
  • 100 g bột mì (all purpose flour Canada)
  • 1 tsp muối
  • 2 tsp đường
  • 1 tsp bột nghệ
  • 1 tsp bột cà ri
  • 2 trái ớt, thái nhuyễn
  • vài tép hành lá (nếu ăn chay kiêng hành thì dùng leek phần xanh)

Cách Làm

1) Khoai mì bào để cho tan đá, cho vào thau.   Cho bã đậu nành cùng các thứ vật liệu còn lại vào thau


2) Trộn đều lên.   Lấy một it vo viên nếu dính quyện lại không rời ra là vừa mức.   Nếu hơi nhão, thêm it bột mì .  Nếu rời rạc, nghĩa là hơi khô, thêm it nước.  Cho một viên hỗn hợp vào microwave nấu chin, nếm lại xem vừa ăn hay chưa.  Gia giảm cho vừa khẩu vị



3) Vo thành từng viên thuôn dài như trong hình .   Xong chiên vàng trong dầu nóng


4) Bánh chin vàng giòn vớt ra, để cho ráo dầu.  Món nầy ăn khi còn nóng sẽ ngon hơn.   Bánh còn dư cất tủ lạnh, trước khi ăn nhớ nướng lại trong oven cho nóng giòn, đừng ăn nguội sẽ kém ngon



Đơn giản vô cùng hén.   Nhưng ăn ngon lắm.  Cầm một cái Bánh Cay còn nóng trên tay, vỏ bánh vàng óng điểm lấm tấm mầu xanh của hành, mầu đỏ của ớt, mùi thơm tỏa lên mũi.  Cắn một miếng, cảm nhận được độ giòn của phần vỏ bên ngoài, vị mềm dẻo thơm đậm đà của phần ruột bánh bên trong.  Lại được tô điểm thêm bởi vị cay của ớt, mùi thơm của cà ri, của hành lá, của khoai mì và cả mùi thơm đặc trưng của món ăn chiên trong dầu nữa .   Thật là khó tả nhưng ăn qua rồi sẽ khó quên, phải không hở?





Còn đây là hình món Bánh Cay Đậu Nành do sis Ngọc Mỹ làm, mầu vàng óng ả coi ngon mắt ghê hén





Bánh Cay

Với những ai không thích "ăn độn", có thể làm món Bánh Cay hoàn toàn dùng khoai mì (sắn) mà không cần độn thêm bã đậu nành.   Dùng công thức như trên, nhưng dùng hai gói khoai mì đông lạnh và không cần thêm bã đậu nành.   Nếu không thích mùi bột nghệ thì thay bột nghệ bằng bột cà ri, và ngược lại.   Nói chung gia giảm gia vị cho vừa khẩu vị.

Đây là hình món Bánh Cay do một vị làm lần đầu tiên.   Tứ Diễm thấy đẹp nên xin phép mang vào bài viết này.


Cám ơn ai đó nhiều nhiều nghen.



Ghi Chú Thêm:
  • Tùy theo từng địa phương, ở chợ có thể bán nhiều nhãn hiệu khoai mì bào đông lạnh (frozen grated cassava) khác nhau.  Tứ Diễm hay mua nhãn hiệu này, nhưng cũng có khi mua hiệu khác, tùy theo từng đợt hàng ngoài chợ nhập về


  • Nếu không thích dùng loại đông lạnh, có thể mua khoai mì (sắn / cassava) tươi về gọt vỏ, ngâm nước rồi bào hay xay vụn.
  • Bã đậu nành, có nơi còn gọi là xác đậu nành, là phần đậu nành đã ngâm nước cho mềm, xay nát, bóp với nước, vắt lấy sữa đậu nành.   Tứ Diễm dùng máy SoyQuick nên bã đậu nành được xay rất mịn và cũng đã nấu chín sẵn rồi, rất thơm



Video Clips Sưu Tầm

Nếu thích làm theo đúng bài bản, mời xem một số video clip sưu tầm từ trang mạng nha

Vjdeo Clip #1: Bánh Cay - Xuân Hồng chỉ dẫn




Video Clip #2: Bánh Cay Nhân Tôm




Video Clip #3: Bánh Cay



Xin mời thưởng thức .   Nếu thích, mời thực hành thử nha
 


Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---



Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;