Wednesday 13 June 2012

Tầu Hũ Nước Đường

Tầu hũ nước đường được chế biến từ đậu nành là một món ăn tráng miệng nhẹ, ngon, dễ ăn và giầu chất dinh dưỡng.    Vậy còn Tầu Hũ Rau Câu là món gì?

Đây là hình tô Tầu Hũ Rau Câu do Tứ Diễm làm theo kiểu... "cấp tốc".


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Tầu hũ nước đường là do sữa đậu nành nấu sôi rồi đổ vào nồi đã có tráng một ít hỗn hợp thạch cao phi và nước.   Đậy nắp, chờ một khoảng thời gian, sữa đậu nành sẽ kết tủa thành một khối tầu hũ có mầu trắng đục, mềm hơn đậu hũ miếng, có vị thơm béo.   Khi ăn múc từng lát mỏng vào chén, chan thêm nước đường gừng nóng sẽ có một món ăn thật đơn giản mà lại ngon tuyệt vời.   Vị ngọt hơi cay, thơm mùi gừng của nước đường hòa quyện cùng vị béo thơm thoang thoảng của tầu hũ tạo nên một cảm giác khó diễn tả, nhưng cũng thật khó quên một khi đã có dịp nếm qua, nhất là khi được ăn một chén tầu hũ nước đường vào ban khuya hay sáng sớm tinh mơ khi thời tiết còn hơi lành lạnh.

Mời xem một số video clip chỉ cách làm để dễ hiểu hơn

Video #1: Tàu Hũ Nước Đường


Video #2: Tofu Dessert in Ginger Syrup



Video #3: Tầu Hũ Nước Đường dùng Gelatine



Video #4: Tầu Hũ Nước Đường dùng Thạch Cao Phi




Tuy nhiên nếu không muốn dùng thạch cao phi, có thể dùng tofu coagulator để thay thế.   Chỉ cần nấu sữa đậu nành cho nóng sôi, sau đó cho tofu coagulator quậy sơ cho tan, rồi đậy nắp.   Sau khoảng 15 tới 20 phút sẽ có tầu hũ để làm món Tầu Hũ Nước Đường.   Nếu dùng máy, cứ mỗi batch sữa dùng một gói tofu coagulator.

Vậy còn khi không có máy nấu sữa đậu nành, cũng chẳng đủ siêng năng để tự xay trong máy xay sinh tố (blender), vắt và nấu sữa trên bếp lại cũng chẳng có thạch cao phi hay tofu coagulator mà vẫn muốn ăn tàu hũ thì làm sao?

Cũng rất đơn giản, chỉ cần ra chợ mua sữa đậu nành đã bán sẵn và cần một ít gelatine hay rau câu bột là có thể "phù phép" ra món tàu hũ được rồi.   Sữa đậu nành có thể là loại sữa làm theo kiểu người Việt và người Hoa, cũng có thể là loại Soy Milk kiểu Mỹ trong hộp giấy bán trong các siêu thị Mỹ.   Chỉ cần nấu cho sữa nóng sôi, cho thêm một ít gelatine hay rau câu bột, quậy cho tan, mang nồi ra khỏi bếp.  Sau một thời gian hỗn hợp sữa sẽ đông lại, khá giống như khi dùng thạch cao nếu cho lượng gelatine hay rau câu bột vừa mức.   Dễ quá phải không hở ?

Điểm khác biệt là tầu hũ rau câu / gelatine nầy sẽ bị tan khi gặp nóng.   Do đó, không thể ăn chung với nước đường gừng nóng mà chỉ có thể ăn chung với nước đường gừng hơi ấm hay để nguội.   Nhưng hương vị cũng thơm ngon mà lại yên tâm vì không phải dùng thạch cao phi.

Còn đây là vài hình ảnh chụp chén Tầu Hũ Rau Câu do Tứ Diễm làm cấp tốc, dùng Soy Milk mua ở chợ Mỹ nấu cùng với rau câu bột.  Lúc đó sẵn còn ít sữa đậu nành và ít rau câu đã nấu còn dư nên tò mò làm thử, quên không có để ý số lượng đã dùng.   Khi nào làm lại, Tứ Diễm sẽ lưu ý ghi chép lại và mang vào đây sau nghen.



.
Đây là hình tô Tầu Hũ Rau Câu



Sau khi tầu hũ đã đông lại, có thể múc thành từng lát mỏng ăn với nước đường gừng


Mời thưởng thức và thực hành thử.   Chúc thành công.


 



Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---



Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết


4 comments:

Anonymous said...

Chị ơi tàu hũ rau câu này có ăn được với nước đường gừng nóng không ?

TuDiem's Corner said...

Nếu làm tàu hũ với rau câu, mình chỉ ăn với nước đường gừng hơi ấm thôi sis. Chan vào nên ăn ngay thì sẽ ngon hơn. Còn nước đường gừng nóng sẽ làm rau câu tan ra, tàu hũ sẽ không ngon nữa

Van said...

Diễm ơi,cô muốn làm đậu hủ với nigiri được không? Chỉ cô với,những loại khác cô làm được nhưng với nigari. Thì chưa biết,cô có làm đậu hủ miếng với nigari theo cách của Diễm,tốt lắm,cám ơn
diễm ,Vân

TuDiem's Corner said...

Cô Vân ơi,

Nếu làm đậu hũ miếng thì mình có thể chọn nhiều loại tofu coagulator khác nhau để sữa kết tủa.

Còn riêng với món tầu hũ ăn với nước đường thì khá ... kén chọn chất làm đông sữa đậu nành. Hiện nay theo cháu biết thì ngoài việc dùng thạch cao phi (gypsum powder), mình có thể dùng gói tofu coagutor hay dùng đường nho GDL hay dùng rau câu (agar-agar) hay dùng gelatine. Tứ Diễm đã làm thử qua tất cả mọi cách đó rồi.

Dùng đường nho GDL tầu hũ sẽ mịn và có độ dai hơn là dùng gói tofu coagulator; cả hai cách đều có thể ăn với nước đường gừng nóng

Dùng agar agar (rau câu) hay gelatine thì phải ăn lạnh hay hâm nước đường gừng hơi ấm một chút xíu thôi.. Nước đường nóng sẽ làm tan tầu hũ :)

Còn dùng nigari làm tầu hũ nước đường có lẽ không được đâu cô Vân ơi, vì nigari sẽ làm sữa kết tủa như riêu chứ không có đông mịn như cách dùng các loại coagulator TD đã nhắc đến ở trên

Post a Comment

 
;