Wednesday 14 August 2013

Bánh Da Lợn - công thức của sis Ngọc Mỹ

Bánh Da Lợn là một món bánh đơn giản mà đẹp mắt và ngon miệng.   Tuy chỉ dùng một số vật liệu căn bản giống nhau chẳng hạn như bột năng, nước dừa, đường, nước lá dứa, đậu xanh, vv.. vv... nhưng có rất nhiều công thức pha chế và kết quả bánh làm ra cũng có sự khác biệt.  Trong bài viết Bánh Da Lợn, Tứ Diễm cũng đã giới thiệu một số công thức cùng video clips chỉ dẫn cách làm.   Tùy theo sở thích và khẩu vị riêng mỗi người mà chọn lựa công thức hợp ý.

Còn đây là hình món Bánh Da Lợn do sis Ngọc Mỹ làm nè, chỉ cần nhìn hình thôi chắc hẳn cũng đã thấy ngon mắt rồi hén.  


Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin chia sẻ công thức làm món Bánh Da Lợn của sis Ngọc Mỹ.   Khi Tứ Diễm làm lần đầu tiên theo công thức nầy rồi mang đi mời nhiều người nếm thử, ai cũng khen ngon và hài lòng.  

Nếu muốn thực hành theo, xin mời xem thêm chi tiết  và hình ảnh


Trước đây  trong bài viết Bánh Da Lợn và Bánh Da Lợn Đậu Xanh, Tứ Diễm đã đăng hình ảnh món Bánh Da Lợn làm theo công thức của sis Ngọc Mỹ.   Tuy lần đầu làm thử, bánh da lợn làm ra rất thành công, được mọi người khen ngon và tận tình chiếu cố, rất "đắt hàng".  Sau khi đăng hai bài viết đó, đã có một số sis muốn biết công thức để thực hành theo nhưng vì không phải là công thức của mình nên Tứ Diễm không thể tự ý chia sẻ. 

Hôm nay, sau khi đã hỏi ý kiến và được sự đồng ý của sis Ngọc Mỹ, Tứ Diễm xin giới thiệu với những vị cũng yêu thích món bánh giản dị mà thật ngon nầy một công thức làm món Bánh Da Lợn rất ngon của sis Ngọc Mỹ.  Khi có thêm hình ảnh mới, Tứ Diễm sẽ bổ túc thêm sau nha

Bên dưới là nguyên văn công thức Bánh Da Lợn của sis Ngọc Mỹ.  Cám ơn sis Ngọc Mỹ đã có nhã ý cho phép Tứ Diễm mang vào góc nhỏ nầy để chia sẻ cùng với những vị nào cũng ưa thích món bánh nầy nha.
Nếu muốn xem thêm hình chụp step-by-step, mời ghé bài viết Bánh Da Lợn

Bánh Da Lợn 
công thức của sis Ngọc Mỹ

Part 1 - Phần Lá Dứa (Pandan)
  • 160g pandan juice
  • 90g coconut milk (top part)
  • 70g tapioca starch
  • 70g sugar

Part 2 - Phần Đậu Xanh (Mung Beans)
  • 260g cooked mung beans
  • 150g coconut milk (top part)
  • 25g tapioca starch
  • 25g sugar (omit if mung beans already sweetened)

Directions
  1. Mix together Part 1 until sugar dissolved .   Divide into 3 equal amounts.
  2. Mix together Part 2 in the blender.   Divide into 2 equal amounts
  3. Oil the vessel.  Add Part 1 (1/3 amount). Steam 5 to 10 minutes until just firm
  4. Add Part 2 (1/2 amount).  Steam 5 to 10 minutes until just firm
  5. Repeat step 3 and step 4
Let it cool completely before inverting the cake.  Refrigerate after one day.

Note:   Use Aroy-D coconut milk in a carton.  Do not shake.  Use the top half for a richer cake.
Theo lời yêu cầu, Tứ Diễm xin tạm dịch công thức Bánh Da Lợn của sis Ngọc Mỹ sang tiếng Việt như vầy nha.   Vài chỗ Tứ Diễm mạn phép kèm thêm phần ghi chú để giải đáp luôn một số thắc mắc (nếu có).

BÁNH DA LỢN
công thức của sis Ngọc Mỹ

Phần I:  Phần Lá Dứa (Mầu Xanh)
  • 160g nước cốt lá dứa (cắt khúc rồi xay lá dứa với nước, vắt bỏ bã, giữ phần nước cốt, dùng 160 g cho Phần I)
  • 90g nước cốt dừa hiệu Aroy-D trong hộp giấy (như hình trên), dùng phần ở phía trên mặt hộp
  • 70g bột năng (tapioca starch)
  • 70g đường (loại đường trắng thường dùng)

Phần II:  Đậu Xanh (Mầu Vàng)
  • 260g đậu xanh đã hấp chín (đừng nêm thêm đường)
  • 150g nước cốt dừa hiệu Aroy-D trong hộp giấy (như hình trên), dùng phần ở phía trên mặt hộp
  • 25g bột năng (tapioca starch)
  • 25g đường 

Cách Làm
  1. Trộn đều các vật liệu liệt kê trong Phần I cho tan đường.   Chia hỗn hợp làm ba phần bằng nhau. 
  2. Cho tất cả các vật liệu liệt kê trong Phần II vào máy xay sinh tố (blender) xay cho thật nhuyễn đều.  Chia làm hai phần bằng nhau.
  3. Quét một lớp dầu mỏng lên khuôn.   Đổ một phần ba hỗn hợp Phần I vào khuôn.   Hấp khoảng 5 đến 10 phút hay cho tới khi vừa chín. 
  4. Đổ phân nửa hỗn hợp Phần II vào.   Hấp khoảng 5 đến 10 phút hay cho tới khi vừa chín. 
  5. Tiếp tục lập lại hai bước ở trên cho tới hết số hỗn hợp.   

Như vậy khi hoàn tất sẽ có một ổ bánh năm lớp như hình ở trên, ba lớp mầu xanh lá dứa kèm với hai lớp mầu vàng đậu xanh.  Đợi bánh hoàn toàn thật nguội mới lật ngược gỡ bánh khỏi khuôn.  Nếu không ăn hết ngay, nên cất bánh trong tủ lạnh.  

Khi ăn, cắt bánh thành những miếng vừa ăn


Ghi Chú Thêm:
  • Nếu muốn bánh có nhiều lớp hơn, có thể chia làm nhiều phần nhỏ hơn nữa.   Nhưng nên lưu ý là Phần I luôn chia thành các phần số lẻ (như 3, 5, 7, 9, 11, vv.. vv..); còn Phần II luôn chia thành các phần số chẵn (như 2, 4, 6, 8. 10. ...) để ổ bánh luôn có mặt trên và dưới là phần mầu xanh lá dứa, và lớp mầu xanh lá dứa luôn mỏng hơn lớp mầu vàng đậu xanh.
  • Nếu muốn xem thêm hình chụp step-by-step, mời ghé bài viết Bánh Da Lợn
  • Lưu ý đừng lắc hộp nước dừa trước khi mở, lúc đó phần nước cốt dừa đặc hơn sẽ nổi lên trên mặt.   Dùng phần nầy làm bánh sẽ thơm ngon hơn.     
  • Về phần nước cốt lá dứa, số lượng lá dứa nhiều ít là tùy theo ý thích.  Miễn sao sau khi xay xong, đong 160 g nước cốt lá dứa dùng trong Phần I.   Nếu còn dư nước cốt lá dứa có thể dùng làm món bánh khác hay cất freezer để dành.
 
Nếu thích, mời xem thêm chi tiết và hình ảnh trong các bài viết Bánh Da Lợn và Bánh Da Lợn Đậu Xanh,


Chúc làm thành công nha



Mời ngắm thêm vài hình bánh Da Lợn do sis Ngọc Mỹ mới làm


Cắt thành từng miếng vừa ăn


Mời cùng lăn vào bếp làm thử nghen




Xin mời thưởng thức và xem thêm các bài viết


11 comments:

Anonymous said...

Hi chi Diem, chi co the dich ra tieng Viet duoc khong ? Em khong biet tieng Anh. Bua gio, em mong chi de lam banh sinh nhat chat cho ma chong em. Rat cam on chi. Em ten Thu

TuDiem's Corner said...

Sis Thư ơi,

Tứ Diễm đã dịch sang tiếng Việt, chúc sis làm thành công nha

Anonymous said...

Chi Diem oi, 160g la dua vat ra duoc bao nhieu ml vay, con khong de 160g la dua xay thi cho bao nhieu nuoc thi duoc. Can luong nho nhu 10g, 20g hay 70g thi lam sao can vi nha em co cai can lon khong can duoc so gam nho nhu vay. Nhu duong va bot thi co the bang mii duoc khong ? Vi du nhu 70g duong = 70ml. Cam on chi da nhiet tinh chi em nhieu cach lam, may mon chi chi cai nao cung ngon het, thanks chi nhieu lam !
Em ten Thu

Unknown said...

Cam on ban da post cong thuc banh da lon, hom nao minh se lam thu vi thay cach ban chi that la ro rang va don gian, thay ngon qua. Minh cung da nghe mot so bai nhac piano cua anh KCM hay lam do. A tuan nay minh se lam banh bot loc vi da nhan duoc khuon roi. Mong goc nho cua ban luon chan hoa tinh than.

Unknown said...

Cam on ban da Post cong thuc banh da lon , minh thay cach ban chi that ro rang , don gian va lai ngon nua, hom nao minh se lam thu. A tuan toi nay minh se lam banh bot loc voi 2 cai khuon moi nhan duoc. Minh cung da nghe thu mot so ban nhac piano cua anh KCM, hay lam do. Mong goc nho cua ban luon chan hoa tinh than

Unknown said...

Hi Tu Diem
Cam on ban da post cong thuc banh da lon rat ro rang , cach lam don gian va nhin ngon qua minh se thu lam moi duoc. Minh moi nhan duoc hai cai khuon banh, tuan nay se lam banh bot loc theo cach ban chi do. Minh cung da nghe mot so ban piano cua anh KCM roi, hay lam. Mong goc nho cua ban luon chan hoa tinh than

TuDiem's Corner said...

Sis Kim Oanh mến,

Chúc mừng sis đã có khuôn bánh để thử nghiệm, mong là sis sẽ làm thành công như ý muốn. Nhớ lưu ý ở phần quậy bột. Bột nhồi xong dẻo mịn dai vừa phải và khi cán thì không bị đàn hồi co giãn như cao su.

Món bánh da lợn Tứ Diễm làm theo công thức nầy của sis Ngọc Mỹ rất vừa khẩu vị, sis Kim Oanh làm thử rồi cho biết feedback nha.

Nếu có hình các món bánh sis làm, cho ngắm ké với. Và nếu sis cho phép, Tứ Diễm sẽ mang vào bầy hàng mời mọi người cùng ngắm chung cho vui

Đúng vậy đó, Tứ Diễm cũng rất thích nghe tiếng đàn của anh KCM, thật sống động và giầu cảm xúc, phải không hở?

Cám ơn lời nhận xét của sis nha. Tứ Diễm sẽ mang thêm vào một số thứ mới nữa, mời sis ghé thăm thường xuyên.

TuDiem's Corner said...

Sis Thư ơi,

Có lẽ sis hiểu lầm rồi đó. Tứ Diễm viết 160 g nước cốt lá dứa, nghĩa là sau khi đã xay lá dứa với nước, vắt bỏ bã, đong lấy 160 g phần nước cốt lá dứa đó để làm bánh. Còn dùng bao nhiêu lá dứa là tùy theo ý mỗi người

Trong blog nầy, sis sẽ thấy có một số công thức dùng cách cân, có một số công thức dùng cách đong, có khi kết hợp cả hai cách. Do đó nếu sis thích nấu nướng nên mua một cái digital scale sẽ thấy tiện dụng vô cùng.

Hiện giờ Tứ Diễm đang bận không thể lấy vật liệu ra cân xong đong, nhưng sis có thể dùng bảng hoán chuyển trong bài viết Volume to Weight Conversion để tính từ gram sang tsp (đong gạt ngang, không đong vun cao).

Thí dụ, 6 tsp đường = 25.8 g và 16.5 tsp đường = 71 g. 10.25 tsp bột năng = 25 g và 28.5 tsp bột năng = 69.7 g

Phat Tu said...

Cô đây công nhận cháu Tứ Diểm rất tài giỏi-dể mến.
Nhưng làm sao để liên lạc được email cho cháu.
Cô đây là 1 Phật Tử, rất mến chuộng tài của cháu.
Cháu có thể cho cô biết email của cháu-để cô liên lạc-hỏi thăm.

Phat Tu said...

cô muốn có email của cháu Tứ Diểm-để cám ơn sự tài giỏi chỉ dẩn của cháu

TuDiem's Corner said...

Cô Phat Tu ơi,

Dạ, cho cháu xin lỗi vì hôm trước không biết rõ tuổi tác nên xưng hô không đúng. Cám ơn lời khen của cô nha.

Dạ, có viết email address của cô vào comment, cháu đọc xong sẽ xóa bỏ như thế chỉ có cháu biết được email address của cô. Sau đó cháu sẽ liên lạc với cô qua email address đó. Cô nghĩ như thế có tiện không ạ?

Post a Comment

 
;