Saturday 31 August 2013

Bánh Nướng Vu Lan 2013

Hôm trước, Tứ Diễm làm một đợt bánh nướng đầu mùa để cúng nhân dịp lễ Vu Lan, nhằm vào ngày rằm tháng Bẩy.   Hôm nay mới có thời gian mang hình vào đây.




Bánh đầu mùa thử bột thử đường thử lửa nên chỉ đơn giản như vầy thôi


Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh



Từ khi tự học hỏi và tập làm bánh nướng đến nay năm nào Tứ Diễm cũng làm khá nhiều bánh để mời người thân bà con và bạn bè cùng thưởng thức.   Tuy không có những loại khuôn với hoa văn sắc sảo, đẹp và lạ mắt, nhưng bù lại bánh tự làm ở nhà bảo đảm sạch, mới, không có hóa chất chống mốc và các thứ "phụ gia".  Thêm một ưu điểm nổi bật là vỏ bánh mềm thơm không bị hôi dầu không bị khô cứng; nhân có độ ngọt rất hợp khẩu vị, không ngọt gắt như loại bánh bán ở chợ hay mua ở tiệm.

Tự biên tự diễn rồi tự khen nẫy giờ cũng quá dông dài rồi phải không hở?   Giờ mời xem một số hình chụp đợt bánh đầu mùa nha.   Kỳ nầy chỉ làm nhân đậu xanh một trứng mặn như vầy thôi.   Trứng gà do Tứ Diễm tự muối, mầu không được đỏ đậm hén, nhưng yên tâm hơn loại trứng muối mua ở chợ.


Trong tấm hình bên dưới là vỏ và nhân bánh.
  1. vỏ bánh đã nhồi, ủ và chia thành từng phần đều nhau
  2. nhân đậu xanh đã bọc long đỏ trứng muối vo tròn
  3. cho nhân vào vỏ chuẩn bị vo viên tròn
  4. các viên bột đã bọc nhân, vo viên tròn chuẩn bị để nhận vào khuôn
  5. cây xiên stainless steel dùng để xăm cho không khí thoát ra ngoài



Bánh đã nhận khuôn xong, chuẩn bị nướng.   Hai bánh ở trên là khuôn nhựa 150 g.   Hai bánh ở dưới là khuôn gỗ 100 g bị "ép duyên" cho thành bánh 150 g.



Bánh đã nướng xong lần đầu và phun nước, đang chuẩn bị chờ được tô điểm (nghĩa là quét egg wash) rồi nướng lần 2


Bánh vừa nướng xong, mới ra khỏi lò nên bề ngoài nhìn còn lợt lạt như vầy


Sau vài tiếng, đã bắt đầu có vẻ "mặn mòi" hơn một xíu rồi hén


Sau gần một ngày, mầu sắc coi bắt mắt hơn một chút nữa rồi phải không hở?


Chụp xiên xiên để thấy phần "chân" bánh


Tấm nầy nhìn thấy phần "mặt" bánh


Bầy hàng mầu mè hoa lá cành hơn một xíu nha




Nhìn gần hơn

Cho tụi hắn ẹo ẹo làm duyên như vầy đặng dễ "coi mặt" hơn một xíu nghen.  Gia tài chỉ có cái khuôn nhựa nầy có vẻ coi được nhất nên năm nào cũng đem ra dùng



Cắt thử một cái bánh để xem phần nhân bên trong và vỏ bánh






Đây là bánh bị "ép duyên".   Tứ Diễm được người bà con tặng một khuôn gỗ rời  nhưng chỉ là loại 100 g, quá nhỏ nên đành phải ... úm ba la theo cách của Tứ Diễm chế ra cho thành bánh cỡ 150 g.




Nhìn gần hơn để thấy phần vỏ bánh và nhân đậu xanh trứng muối.   Thông thường,  người ta làm bánh nướng theo tỷ lệ 1:2 nghĩa là một phần vỏ, hai phần nhân.    Bánh 150 g thường dùng 50 g vỏ và 100 g nhân.   Tuy nhiên, Tứ Diễm lại làm theo tỷ lệ 2:3.   Với khuôn bánh 150 g hình vuông, Tứ Diễm làm 63 g vỏ + 91 g nhân, thấy cũng vừa ăn.   Vỏ mỏng vừa phải, nhân cũng vừa phải theo ý của Tứ Diễm.    Nếu làm bánh nhân thập cẩm mà lớp vỏ mỏng quá, đôi khi có thể thấy ửng mầu một phần nhân thập cẩm qua lớp vỏ bánh sẽ mất đẹp



Bầy hàng vào hộp nhìn cho có vẻ ... tươm tất hơn  một chút



Hộp bánh nầy là Tứ Diễm được người quen tặng.   Năm nào cũng mang ra bầy hàng chụp hình làm duyên, theo kiểu "ruột mới, vỏ cũ", à mà có lẽ phải gọi là "bánh mới, hộp cũ" mới đúng hơn hén


Cũng chỉ bốn cái bánh nhưng nằm trong hộp coi bộ cũng suông mắt hơn hén.   Hèn chi người ta hay nói "người tốt nhờ lụa", nay thì lại có "bánh đẹp nhờ hộp"



Nhìn gần hơn để xem sau khi khoác áo "hàng hiệu"  có gì khác biệt không nha


Thêm hai nàng nầy nữa nè, có thấy "dẹp gái" hơn xíu nào không hở ?



Sẵn đang đà làm điệu, cho tụi hắn nằm xếp hàng trong hộp hình vuông.   Hộp nầy cũng thuộc loại "recycle", năm nào tới mùa làm bánh cũng mang ra bầy hàng cho xôm tụ



Mở tấm plastic che trên mặt để nhìn rõ hơn một chút



Có mỗi bốn cái bánh mà cà kê dê ngỗng nẫy giờ cũng khá dông dài rồi.    Trước khi chấm dứt bài viết nầy, mời ngắm thêm một tấm  hình nữa nghen.




Ghi Chú Thêm:

Tứ Diễm vừa nhận được hình bánh nướng do sis Ngọc Mỹ  và sis My My làm nhìn rất xinh xắn nên đã xin phép được mang vào đây mời mọi người cùng thưởng thức.   Mời ghé xem hình ảnh và chi tiết trong bài viết Bánh Nướng - Cùng Nhau Tập Làm

Nếu thích xem lại những đợt bánh Tứ Diễm đã làm trước đây, mời ghé xem trong các bài viết:



Xin mời cùng thưởng thức

4 comments:

Anonymous said...

Hallo Tudiem ,
Chi vua ghe vao xem banh TT nam moi cua em ne , nhin ngon wa a . Chi chua lam duoc nhu den lan sau chac kha hon , ko sau co ca 2 k duong tha ho ma mua ,hihi . Chi cung xem co ban nao da goi hinh cho em de chi coi ke chut ,cu g kheo tay ghe he . Chi thi do wa may em oi . ...nen co du theo sau ,hi .
Thuyduong.

TuDiem's Corner said...

Chị Thùy Dương ơi,

Cám ơn chị đã khen nha. Tại em làm cũng vài năm, quen tay rồi nên bánh nhìn cũng không í ẹ lắm hén. Lần đầu em làm bánh nướng vỏ và nhân ăn ngon nhưng quét mầu xấu lắm. Lúc đó em không có ai chỉ, toàn tự mò mẫm tập làm rồi rút kinh nghiệm, làm qua tới mùa bánh năm sau thì mới nhìn coi tạm được.

Dạ, hình bánh đó của sis Ngọc Mỹ. Sis ấy rất khéo tay, làm nhiều món ngon và lạ, thỉnh thoảng em cũng xin phép mang vào blog một số công thức của sis Ngọc Mỹ

Chị Dương còn nhiều nước đường mà hén, tha hồ mà tập làm. Nếu chị chỉ muốn tập làm mà không muốn phải ăn bánh quá nhiều, chị có thể ăn phần vỏ, giữ nhân lại làm tiếp đợt khác. Nếu cần đem nhân sên sơ lại cho ngon hơn rồi làm tiếp nữa. Làm thêm vài lần, chị quen lửa quen bột sẽ thấy khác biệt ngay liền hà.

Nếu chị chụp hình mỗi lần làm, sau nầy so sánh sẽ thấy rõ nét hơn sự tiến bộ của chị

Khi nào tiện cho em ngắm hình bánh của chị Thùy Dương nha

Unknown said...

Chào Chị Tứ Diễm
Nhìn thấy bánh của Chị làm ngon quá, vừa đẹp lại vừa rát là ngon, mặc dù em chỉ được thưởng thức trên hình Chị post thôi.
Em tim khuôn 150 g mà khó quá, định học theo cách làm chủa CHị dạy.
Chúc Chị và gia đình có một mùa Trung Thu đầy an lạc.
Truchi

TuDiem's Corner said...

Sis Trúc Chi mến,

Đã lâu không liên lạc, sis vẫn khỏe chứ hở?

Cám ơn sis đã khen nha. Bánh mình tự làm bảo đảm sạch và hợp khẩu vị nên ăn ngon hơn bánh mua ở chợ. Tứ Diễm được bạn chỉ cho web site nầy thấy có khuôn 150 g, sis check email nghen

Post a Comment

 
;