Monday 12 August 2013

Nước Đường Bánh Dẻo

Ngày còn bé, Tứ Diễm mê nhất khi nhìn Mẹ làm Bánh Dẻo.   Qua bàn tay khéo léo của Mẹ, thoắt một cái những cái bánh dẻo xinh xắn hay các con thú dễ thương đã nằm ngay ngắn trên mâm.   Khi mới làm, bánh thơm thơm mầu trắng đục.  Qua vài ngày, nước đường tươm ra khiến bánh chuyển sang mầu trắng trong, thơm ngát mùi hoa bưởi.   Cầm bánh lên ngắm nghía không nỡ ăn, nhưng rồi cũng tới lúc "phá cỗ", cắn một miếng nhai thong thả để cảm nhận vị thơm, ngọt, dẻo thấm quyện vào nhau sao mà ngon tuyệt vời.   Bây giờ cũng tập tành tự làm ở nhà, bánh tuy được mọi người khen ngon, nhưng sao Tứ Diễm vẫn cảm thấy chưa được ngon như bánh Mẹ làm.   Phải chăng những món ăn do Mẹ làm luôn ngon tuyệt vời không gì có thể so sánh được?

Mới đó mà đã gần giữa tháng 8 rồi, cũng gần sắp đến ngày lễ Vu Lan Rằm Tháng 7 Âm Lịch (August 21, 2013).   Sau đó là đến Tết Trung Thu Rằm Tháng 8 Âm Lịch (September 20, 2013).   Đến hôm nay mà mới bắt đầu nấu nước đường để làm Bánh Nướng thì cũng hơi gấp, nhưng nếu chưa nấu nước đường để làm Bánh Dẻo thì vẫn còn kịp, ráng nhanh tay làm ngay nha.   Tối nay Tứ Diễm cũng sẽ nấu nước đường.



Trong bài viết nầy, Tứ Diễm chia sẻ một cách nấu nước đường làm bánh dẻo mà Tứ Diễm vẫn dùng, xin mời xem thêm chi tiết



Bánh Dẻo là một món bánh rất giản dị, chỉ cần trộn bột với nước đường có pha chút nước hoa bưởi, sau khi bột đã nở, bọc nhân rồi nhấn vào khuôn, gõ cho bánh rời khỏi khuôn.  Vậy là xong rồi.   Bột bánh là loại bột nếp đã rang chin nên rất thơm, mềm dẻo, bánh làm ra có thể ăn ngay nhưng tốt nhất là nên chờ vài ngày đợi nước đường tươm ra, bánh sẽ ăn ngon hơn.  

Nước đường làm Bánh Dẻo cũng khá đơn giản.   Nếu lười nấu hay không có thời gian nấu, có thể mua loại Korea Cooking Syrup về nhồi bột sè gọn lẹ và bánh cũng trắng hơn vì loại syrup nầy mầu trắng hơi ngà một xíu thôi vậy đó.  Tứ Diễm sẽ chụp hình và mang vào sau nha



Đây là chữ in phía sau tiếng Đại Hàn


Còn đây là phần chữ tiếng Anh



Còn nếu muốn tự nấu ở nhà thì cũng rất dễ làm.   Có thể tìm trên mạng sẽ thấy rất nhiều công thức chỉ dẫn cách nấu nước đường và làm bánh dẻo.   Có những công thức nghe nói nấu xong để nguội là dùng ngay được.   Có những công thức nấu xong cần chờ một khoảng thời gian mới đem ra làm bánh.

Bên dưới là công thức Tứ Diễm vẫn thường dùng.  Công thức nầy Tứ Diễm đã chia sẻ trong một diễn dàn với nickname khác nên đừng ngạc nhiên nếu thấy có sự trùng lặp nha
  
Nước Đường cho Bánh Dẻo
công thức của Tứ Diễm

Vật Liệu:
  • 2 kg đường cát trắng
  • 1.2 kg nước lạnh
  • 2 tbsp nước cốt chanh
Cách Làm:
  • Quậy đường với nước cho tan, sau khi nước sôi, giảm xuống nấu nhỏ lửa khoảng 30 phút - 45 phút.
  • Nếu muốn nước đường thật trong thì có thể trộn lòng trắng trứng với nước đường, sau đó khi lòng trắng trứng nổi lên như cái riêu cua thì vớt bỏ, các chất dơ sẽ quyện vào lòng trắng trứng, giúp nước đường trong suốt và sạch.  Đó là cách làm theo kiểu ở VN.  Ở hải ngoại, đường đã được lọc sạch rất trắng nên có thể không cần khử chất dơ.
  • Trong thời gian nấu nước đường nhớ tránh tuyệt đối không quậy nước đường.
  • Khi cân thấy còn 2.4 kg, bắt đầu thử xem đường đã "tới" chưa bằng cách để một chén nước lạnh, rồi dùng đũa nhúng vào nước đường, nhỏ vào chén nước, nếu đường rơi xuống gom lại thành một khối tròn nhỏ ở đáy chén, đó là đường đã "thành châu".   
  • Cho nước cốt chanh vào, nấu thêm khoảng 5 phút - 10 phút là xong.
  • Để thật nguội mới đổ ra hũ đã khử trùng để khô, sau đó đậy nắp kín để dành làm bánh.    Sau khoảng 2 tuần có thể làm bánh được, nhưng nước đường để lâu càng ngon hơn.
Đây là nước đường do Tứ Diễm nấu.  Khi để trong hũ nhựa nhìn mầu hơi đậm hén.   Tứ Diễm nấu rất kỹ tới khi nước đường thành châu nên mầu đậm hơn so với các cách nấu nước đường khác vì đa số chỉ nấu không lâu lắm nên nước đường sẽ loảng và trắng hơn so với cách nấu ở trên.



Đây là hình chai syrup mua ở chợ Đại Hàn và nước đường tự nấu ở nhà


 

Ghi Chú Thêm:
Như đã nhắc đến ở trên, trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ công thức nầy trong một diễn đàn dùng nickname khác.  Hôm nay trong khi "đi dạo" trên mạng, tình cờ mới phát giác ra cả hai công thức nấu nước đường bánh dẻo và bánh nướng của Tứ Diễm đều đã bị "cầm nhầm" qua một trang blog khác.   Chủ blog rất cẩn thận đã copy & paste trọn vẹn cả hai công thức nhưng lại ..... "quên" không nhớ copy & paste tên người viết công thức dó hay source nơi họ đã đọc thấy và copy công thức.   Thật là buồn khi thỉnh thoảng lại phát giác ra những hành vi cư xử như thế của một số vị chủ blog.   


Nếu muốn làm theo cách làm của các vị nấu ăn chuyên nghiệp, mời xem một số các video clip sưu tầm từ trên mạng nha.
Video Clip #1: Cách Làm Bánh Dẻo (gồm 2 phần)
1 kg đường cát trắng + 650 g nước nấu sôi để nguội
Phần 1

Phần 2

Video Clip #2: Bánh Dẻo

Video Clip #3: Bánh Dẻo (Bánh Trung Thu)

Video Clip #4: Bánh Dẻo - Uyên Thy

Video Clip #5: Bánh Dẻo 

Video Clip #6: Bánh Dẻo cho Trẻ Em


Nếu vẫn chưa muối trứng gà thì nhanh tay lên nghen kẻo không kịp để làm bánh năm nay đó, mời xem thêm chi tiết trong bài viết Trứng Gà Muối 

Mời xem thêm bánh nướng đậu xanh trứng muối mới làm trong mùa bánh năm nay trong bài viết Bánh Nướng Vu Lan 2013

Xin mời thực hành thử nha.   Mình sẽ bàn thêm về món Bánh Dẻo trong một bài viết khác nha





Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

*  

2 comments:

Anonymous said...

sis TD oi dung buon, chuyen copy ma khong de ten original recipe L thay hoai, thiet la chuyen dai bo doi hihihi...
L chua an banh deo bao gio, co nhieu lan dinh thu nhung thay bot khong co cook L on qua, mac du biet rang bot da rang roi, nhung nghi toi an khong manh mieng ne.
L thay web cua Tau ho khoai bot nhu ho do sis, nhung hong biet ho xai bot gi

TuDiem's Corner said...

Sis L mến,

Đúng là một khi mang lên mạng chia sẻ thì chuyện bị "cầm nhầm" recipe khó tránh khỏi hén. Tứ Diễm chỉ hơi lấy làm lạ vì ở bên kia sis L cùng biết là có rất nhiều recipes chia sẻ rải rác ở từng trang, họ muốn tìm được công thức của Tứ Diễm thì cũng phải bỏ công lục lọi tìm kiếm nhưng khi copy thì lại cố tình ... bỏ quên tên người viết recipe :)

Bánh Dẻo thơm mùi bột nếp rang ngon lám, chỉ có điều hơi ngọt. Hồi nhỏ ở VN, còn đang hảo ngọt nên rất mê ăn. Giờ hết hảo ngọt nên mỗi năm chỉ tự làm và ăn bánh nhà làm thôi hà. Bột nếp đã rang chin, nhân cũng chin, nước đường cũng nấu chin và mình tự làm thì yên tâm hơn là bánh mua ngoài chợ đó sis L

Loại bánh sis L nói cách làm và hương vị khác với bánh dẻo VN mình. Bánh đó họ quậy bột nếp với nước, đường cho chin xong nhồi sơ với bột áo, cho nhân, nhấn khuôn. Tứ Diễm nghĩ hơi tương tự với món Bánh Bao Chỉ nhưng hình dáng nhìn đẹp mát hơn vì hoa văn của khuôn

Post a Comment

 
;