Wednesday 11 April 2012

Dưa Chua

Dưa chua có thể làm nhiều cách.   Cách thông thường cần chờ vài ba ngày cho nước muối dưa lên men khiến dưa vàng, giòn và chua.  Nếu muốn mau có dưa ăn và bảo đảm luôn thành công, có thể làm theo cách muối dưa chua ... express như sau.


Mời đọc thêm chi tiết


Video clip nầy chỉ cách làm dưa món dưa chua



Cách muối dưa thông thường như sau: cải loại để làm dưa chua tách rời từng lá, rửa sạch, phơi nắng cho hơi héo, sau đó cắt khúc vừa ăn.  Nước (hay nước vo gạo) pha với muối cho vừa mức; nếu lạt quá dưa bị hư (còn gọi là khú), nếu mặn quá dưa chậm chua và bị mặn.  Xếp cải vào hũ, lèn chặt, sao cho cải luôn chìm trong mặt nước muối.   Đổ hỗn hợp nước muối cho ngập qua cải, đậy kín nắp.   Sau khoảng ba, bốn ngày dưa vàng, chua và giòn có thể ăn.   Để càng lâu dưa càng chua.

Còn cách muối dưa tốc hành kiểu Tứ Diễm ưa chuộng như sau.  Cách muối dưa nầy do người quen của Tứ Diễm chỉ từ hồi mới qua đây.   Tứ Diễm vẫn muối theo cách nầy mau có dưa để ăn mà lại không bao giờ bị mốc, bị hư. 


MUỐI DƯA CHUA


Vật Liệu
  • 1 kg cải (mustard) loại dùng để muối dưa
  • 1 L nước
  • 1/2 cup giấm (white vinegar)
  • 1/3 cup đường (nếu thích ngọt thì đong đầy vun)
  • 2 tsp muối

Cách Làm:
  • Dưa mua về rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, để cho ráo bớt nước xong đem xếp vào hũ thủy tinh, để phần lá dưa ở dưới, phần cọng cứng ở trên.
  • Các vật liệu còn lại cho vào nồi, nấu cho sôi lên, đem đổ ngay vào hũ dưa sao cho ngập trên mặt dưa. Nếu thấy dưa nổi lên thì phải dùng cây đũa hay thứ gì đó đè cho dưa chìm dưới mặt nước muối và giấm đường
  • Chờ khi nước trong hũ nguội mới đậy nắp
  • Sau khoảng vài tiếng đã thấy dưa chuyển sang mầu vàng, nhưng muốn ngon thì nên chờ qua ngày hôm sau hãy đem ra ăn
  • Nếu khi dưa đã chua, mà chưa cần ăn ngay, có thể đem hũ dưa cất trong tủ lạnh để dưa đừng chua thêm nữa sẽ mất ngon.


Dưa cải (Mustard) tách rời từng lá, rửa sạch, để ráo, thái thành từng miếng vừa ăn.   Để riêng phần lá và cọng.


Khử trùng lọ thủy tinh, để khô ráo, xếp phần lá dưa cải xuống dưới.   Thêm hành lá cắt khúc.  Xếp các cọng dưa cải phía trên.  Có thể cho thêm hành hương nếu thích.


Tấm hình này nhìn thấy rõ  hơn


Nấu các món viết trong công thức thật nóng sôi rồi nhanh tay đổ vào lọ đựng dưa cải.   Nhớ chỉ đổ vào chính giữa lọ.  Nước giấm nóng sôi sẽ đổ lên phần cọng dưa cải chứ không đổ trực tiếp vào lọ thủy tinh.   Như vậy sẽ tránh làm lọ thủy tinh bị rạn nứt do nhiệt độ chênh lệch quá đột ngột.   Chờ thật nguội mới đậy nắp.   Sau khoảng nửa ngày sẽ thấy dưa cải bắt đầu ngả màu vàng.   Qua một hay hai ngày có thể ăn Dưa Chua được rồi.



Đây là kết quả;  dưa chua và thịt heo quay tự làm ở nhà




Ăn kèm chung với dưa chua nha


Ăn kèm với Bánh Chưng


Chúc làm thành công nha

0 comments:

Post a Comment

 
;