Monday 2 April 2012

Thịt Heo, Bò, Gà Nướng

Updated: March 31, 2016

Sau những ngày Đông lạnh lẽo giá rét, khi thời tiết đã tương đối ấm hơn có thể bắt đầu mở lò BBQ để nướng thịt ăn cho vui.


Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...

Đây là hình chụp các que thịt nướng gồm các loại thịt heo, bò và gà thái miếng xiên que nướng chung với hành, ớt đỏ, cà tím cùng một số thịt bằm cuốn trong lá tía tô hay lá húng nhũi.

Thêm một hình chụp nữa nha


Sẵn có người bạn hỏi về cách ướp thịt, Tứ Diễm sẽ viết công thức làm theo ý riêng của Tứ Diễm đã được những ai ăn qua kể cả người Việt hay ngoại quốc khen ngon.   Tuy nhiên mỗi người có khẩu vị riêng, tốt nhất là nên trộn các vật liệu (trừ thịt) theo tỷ lệ ít, nếm thử xem vừa miệng hay chưa, nếu cần thì gia giảm cho vừa ý trước khi cho thịt trộn vào hỗn hợp gia vị.

Công Thức Ướp Thịt Nướng
 do Tứ Diễm tự chế biến
VẬT LIỆU:
  • 4 tbsp đường (sugar)
  • 4 tbsp nước tương (soy sauce)
  • 1 tbsp dầu olive (olive oil)
  • 1 tbsp giấm (white vinegar)
  • 2 tsp bột tỏi (garlic powder hay chopped garlic), có thể dùng nhiều hơn nếu thích ăn tỏi
  • 1 tsp muối (salt )
  • 2 tsp tiêu (black pepper)
  • hành lá thái nhỏ (chopped onion) tùy ý
  • bột Paprika (paprika powder) nếu muốn thịt có mầu nhìn cho đẹp
  • ớt bột làm Kim Chi của Đại Hàn (red pepper powder for kimchi) nếu muốn thịt có mầu nhìn cho đẹp
  • gừng giã nhuyễn (chopped ginger), tùy ý (nếu ướp thịt gà có gừng sẽ ngon hơn)
  • 3 lbs thịt heo, bò hay gà tùy ý (beef or chicken or pork)
CÁCH LÀM
  1. Trộn đều các thứ gia vị kể trên (ngoại trừ thịt), nếm thử xem đã vừa khẩu vị hay chưa.   Nếu cần thì gia giảm cho vừa ý, vì mỗi người có khẩu vị riêng, chưa hẳn đã cùng với khẩu vị của Tứ Diễm
  2. Trộn đều hỗn hợp gia vị với thịt đã thái miếng, bọc kín, cất tủ lạnh, ướp qua đêm hay tới khi thấm gia vị vừa ăn
  3. Có thể xiên que hay cho vào vỉ nướng trong lò BBQ hay oven.   Cũng có thể đem áp chảo hay nướng trong grill.
Chúc làm thành công và ăn ngon miệng nha






Đùi Gà Áp Chảo

Như đã nhắc đến ở trên, công thức ướp thịt này của Tứ Diễm có thể dùng chung cho các loại thịt heo, bò, gà.   Có thể nướng trên bếp than, trong lò oven, trong lò BBQ hay là áp chảo, chiên, vv.. vv.. đều phù hợp.

Bên dưới là hình đĩa Đùi Gà Áp Chảo do một vị mới gửi cho Tứ Diễm xem "thành quả lao động" sau lần đầu tiên ướp đùi gà đã lóc bỏ da theo công thức đó của Tứ Diễm rồi áp chảo.



Ăn kèm với Chả Trứng Tôm cũng do vị ấy tự làm theo cách Tứ Diễm nhắc đến trong bài Chả Trứng Tôm.



 Cám ơn ai đó nhiều nhiều nghen.



P.S. Nếu muốn biết tên loại thịt, thời gian cần nướng bao lâu và thịt chín ở nhiệt độ bao nhiêu, có thể (left click) xem thêm chi tiết trong một số web sites Tứ Diễm tìm được trên mạng được liệt kê trong danh sách bên dưới. 

Có thể xem thêm hình ảnh trong các bài viết:

Tứ Diễm sẽ viết thêm trong một bài viết khác sau nha.




6 comments:

Anonymous said...

Chào chị, em vừa ướp xong thịt theo công thức của chị, lúc nếm sốt ướp thịt, ngon k thể tả chị hihihi. Sáng mai sẽ nướng thịt và báo cáo chị hay nha. Em tên Lee. Rất vui được làm quen với chị. Em cũng sống xa xứ, cảm thấy ấm lòng khi đọc những bài viết của chị. Cảm ơn những gì chị đã chia sẽ.
P/s: em sử dụng oven, chị cho em chỉnh nhiệt bao nhiêu độ F được k?:))

TuDiem's Corner said...

Chào sis Lee,

Rất vui khi biết sis thích hương vị nước sauce ướp thịt theo công thức của Tứ Diễm. Tứ Diễm ướp theo cách đó vẫn luôn được mọi người khen ngon và thích ăn kể cả những người đồng nghiệp hay hàng xóm người nước ngoài (Mỹ, Đức, Ý, Canadian, vv.. vv..)

Nếu dùng oven, lúc đầu sis nướng ở 375 độ F để "sear" phía bên ngoài sẽ giữ được độ ngọt trong thịt. Sau đó giảm nhiệt độ xuống 300 - 325 độ F, bọc foil, nướng cho chín. Bọc foil là để giữ độ ẩm, thịt sẽ không bị khô.. Khi đã chín, sis broil cho vàng hai bên mặt nhìn sẽ ngon mắt hơn. Nước ướp còn dư có thể sên trên bếp làm nước sauce ăn kèm với thịt nướng.

Chúc sis làm thành công hợp ý. Tứ Diễm chờ nghe sis cho biết kết quả nha :)

Anonymous said...

Hi sis Diem,

Mình đã nướng xong và ăn hết luôn rồi. Ngon lắm, thịt mềm vừa ăn. Tuyệt vời ông mặt trời luôn sis ơi. Tuy nhiên do k đọc kỹ hd của sis nên mình bọc foil ngay từ đầu kkk. Mình nướng gần 30p luôn. Thịt k vàng 2 mặt, xã xệ thì đói nên ăn luôn. Ngon lắm sis. Cảm ơn sis nhiều nhiều nha.

Chúc sis luôn vui khoẻ nha. Dạo chơi trang nhà của sis lần nào cũng k muốn ra hết hihihi

Lee

TuDiem's Corner said...

Hello sis Lee,

Rất vui khi biết sis làm thành công ăn ngon "tuyệt vời ông trời luôn" :)

Nếu làm số lượng không nhiều lắm và muốn nhanh, Tứ Diễm thường "sear" trong chảo cast iron trên bếp nóng cho săn bên ngoài thịt. Rồi giảm nhiệt độ thấp xuống, đậy nắp nấu trên bếp cho thịt chín. Sau đó broil trong oven cho thơm & vàng hai bên mặt. Cũng có thể mở nắp rồi áp chảo trên bếp cho vàng hai bên mặt.

Khi làm BBQ mà muốn nhanh, Tứ Diễm cũng nấu cho thịt gần chín trong chảo trên bếp. Sau đó nướng trong lò BBQ cho vàng thơm. Cách nầy tiện khi đãi tiệc đông người vì có thể làm gần chín thịt trước để sẵn, sắp ăn mới nướng trong BBQ cho nóng và vàng thơm

Anonymous said...

Hi sis Tứ Diễm,

Cảm ơn sis lần nữa nha. Để lần sau mình làm theo cách của sis là sear trong chảo trước. Mà sis cho mình hỏi khi broil trong oven thì mình foil lại đúng k sis? Mình k rành cái vụ nướng lắm 😊☺️

Lee

TuDiem's Corner said...

Hello sis Lee,

Khi broil không bọc foil đó sis vì mình muốn thịt vàng thơm. Thời gian broil không lâu lắm, canh chừng thấy thịt vàng đẹp là trở mặt, sau đó mang ra ngay. Đừng broil lâu quá thịt sẽ khô mất ngon

Post a Comment

 
;