Friday 11 November 2011

Thay lời bạt - Tản Mạn Về Thơ Tứ Diễm - Nguyễn Tấn Hưng

TẢN MẠN VỀ THƠ TỨ DIỄM
Nguyễn Tấn Hưng

Lạ nhỉ !  Lại có việc viết vài dòng giới thiệu cho một tiếng thơ với một số thơ chọn lọc, không quá 20 bài, mà không là một tập thơ trọn vẹn!  Trong một tuyển tập có nhiều người đóng góp, như một thử nghiệm mới, một đường hướng mới chăng?  Thôi thì, phần tôi, cứ "tản mạn" một đôi điều về thơ Tứ Diễm - cô bạn nhỏ thảo chương viên (Software Engineer) tại Canada, người bạn thơ mà tôi mến mộ ngay từ phút ban đầu quen nhau.

Xem nào, có phải nhà thơ của chúng ta bắt đầu từ "HƯ ẢO" mà làm thơ ?  Tập làm quen với những "nhớ nhung", "ngại ngùng" đến đi bất chợt.  Nhìn chung, tác giả là một người yêu biển, yêu những lượn sóng vỗ bờ... như yêu một người tình.  Hoặc ngược lại, vẽ chân dung người tình qua biển khơi gió lộng, yêu người tình qua sóng nước lăn tăn.  Cái nên thơ, dịu dàng là ở đó! Chớ không là anh anh, em em ngụp lặn trong đắm đuối, đam mê!  Bàng bạc khắp mọi nơi như muốn ru người tình vào mộng.  Ta hãy nghe những lời tình tự này qua bài "À ƠI" trong cả 3 điệp khúc, hoặc lao đao, sâu đậm, mông lung hơn trong bài "MƯA, BIỂN, GIÓ VÀ AI".

Lánh đời?  Lánh nhân tình thế thái?  Dường như nhà thơ của chúng ta, mặc dù còn trẻ, đã sớm nhận ra cái lẽ vô thường của vũ trụ đất trời, nên ngay cả trong những lời "GỬI NGƯỜI YÊU DẤU" đã gieo vào lòng người đọc những sắc không, ngã, huyền... ảo của hư vô.  Để rồi người thơ như muốn... rút vào vỏ ốc bình yên, chỉ mong giấc "MỘNG BÌNH THƯỜNG" mà thôi.  Phải chăng vì thế, người thơ đâm ra sợ biển - sợ người tình - mang đến những cuồng phong bão táp, những lượn sóng bạc đầu. Như trong "Ơ, BÃO"hoặc trong "ƠI, BIỂN" cũng vậy.

Sau cùng, bài "LÀ CON GÁI" là một dấu ấn của Tứ Diễm.  Bởi cái... "rất là con gái" như thế này:
                
                 Là con gái, nên thích làm dáng
                 Thích soi gương, chưng diện cho xinh
                 Thích tóc dài chảy thật bồng bềnh
                 Thích gót chân luôn luôn đỏ thắm...


nên đã từng bị người ta... cầm nhầm, đã một thời mang đi phổ biến khắp nơi trên internet...

Thưởng thức thơ là cảm nhận!  Và, hiển nhiên, mỗi người cảm nhận một cách khác nhau!

Với riêng tôi, chỉ bấy nhiêu lời thô thiển.  Mong rằng bạn đọc sẽ khám phá ra những nét hay hơn, đẹp hơn mà tôi vô tình bỏ sót hay chưa nói ra hết.  Và, như một lời chúc, mong rằng nhà thơ trẻ, đẹp của chúng ta sẽ còn ươm nhiều hoa thơm, cỏ lạ nơi vườn thơ trong tương lai...

Bến Gió , ngày 15 tháng 8, 2000
Nguyễn Tấn Hưng



P.S.  thật ra TD tốt nghiệp EE chứ không phải SE 

0 comments:

Post a Comment

 
;